Search

สำนักงานตำรวจแห่งชาติปราบปรามเด็กแว้นอย่างจริงจังเด็ดขาด - สยามรัฐ

wildfirenewson.blogspot.com

วันที่ 16 มิ.ย. 63 ที่ ห้องแถลงข่าว ตร. ชั้น 1 อาคาร 1 ตร. พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต. สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผบก.น.5, พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ พ.ต.อ. เกียรติศักดิ์ บุญพูล ผกก.สน.พระโขนง แถลงข่าวมาตรการป้องกันและปราบปรามการเเข่งรถในทาง (เด็กแว้น) อย่างจริงจังเด็ดขาด

พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการแข่งรถในทาง การขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น และมอบนโยบายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แก้ไขปัญหาการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหานี้ให้หมดไปอย่างสิ้นเชิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงตั้ง ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ตร. (ศปข.ตร) โดยมอบหมายให้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็น ผู้อำนวยการศูนย์ฯ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามมาตรการและนโยบายการป้องกันและปราบปรามการ แข่งรถในทางฯ ให้มีประสิทธิภาพ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

จากการขับเคลื่อนนโยบายของศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่ เกี่ยวข้อง ตร.(ศปข.ตร) พบว่าการรวมกลุ่มของเด็กแว้นเพื่อแข่งรถในทางลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผลการปฏิบัติปราบปรามการแข่งขันรถที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือของประชาชนทุกภาคส่วนในการ แจ้งเบาะแส ผ่านช่องทางต่างๆ เป็นจำนวนมาก ช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้ง ป้องกันเชิงรุก ปราบปราม ขยายผล และเฝ้าระวัง ส่งผลให้การปฏิบัติมีสถิติลดลงอย่างเป็นรูปธรรม ผลการจับกุม ตั้งแต่ 27 มิ.ย.62 – 30 เม.ย.63 ในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีดังนี้
1.แข่งรถในทางและขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยฯ และสนับสนุน 1,๖๙๙ ราย ให้มีการแข่งรถหรือให้ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

2.ดำเนินคดีบิดามารดาหรือผู้ปกครอง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 51 ราย

3.ทำทัณฑ์บนกับบิดา มารดา ผู้ปกครอง ตามคำสั่ง หน.คสช. 28,988 ราย ที่ 22/2558 และ 46/2558

4.ดำเนินคดี ร้านค้า/ดัดแปลง รถหรืออุปกรณ์ 99,52 ราย ตรวจค้น/ประชาสัมพันธ์ ร้านขาย/ดัดแปลง รถหรืออุปกรณ์

5.ตรวจพบท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน 20,928 ราย

6.ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.รถยนต์ ที่เกี่ยวข้อง 711,329 ราย

7.ดำเนินคดีกับ Admin Page (Youtuber 10ราย) 101ราย

ตำรวจขานรับนายกฯ ลุยปราบเด็กแว้น เน้นบังคับใช้กฏหมายเฉียบขาด สถิติการแข่งรถในทาง ลดฮวบ วอนประชาชนแจ้งเบาะแส มีรางวัลนำจับให้ เพื่อช่วยเหลือสังคมให้เด็กแว้นหมดไปจาก สังคมไทย โดยสามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางสายด่วน 1599 ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 และส่งคลิป วิดีโอแจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้องให้ตำรวจทราบในช่องทางเพจ เฟซบุ๊ก ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับประชาชนผู้แจ้งเบาะแสไปแล้ว 19 ราย เป็นเงิน จำนวน 57,000 บาท อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 3 ราย

8.ตรวจยึดรถยนต์ 1,575คัน รถจักรยานยนต์ 158,251 คัน

9.จัดทำประวัติผู้กระทำความผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถในทาง 97,954 ราย กรณีจับกุมผู้ต้องหาส่งฟ้องศาล และศาลมีคำสั่งให้ริบรถของกลาง 144 ราย

โดยสถิติการรับแจ้งเหตุของศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191, 1599 และศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. จากเดิมมีสถิติการรับแจ้งเหตุทั่วประเทศมากกว่า 1,500รายต่อเดือน ณ ปัจจุบันเหลือการรับแจ้งเหตุ ทั้งประเทศไม่ถึง 500 รายต่อเดือน เช่น ในเดือนมิถุนายน 2563 ล่าสุดขณะนี้ มียอดการรับแจ้งเหตุเพียง 103 ราย โดยเฉพาะในพื้นที่นครบาลซึ่งเคยมียอดการรับแจ้งเหตุในเดือนมิถุนายน 2562 ถึง 405 ราย

พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่าปัจจุบันมียอดรับแจ้งประมาณไม่เกิน 30 รายต่อเดือน โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 มียอดการรับ แจ้งเหตุเพียง 17 ราย ถือเป็นยอดเฉลี่ยการรับแจ้งเหตุแต่ละพื้นที่กองบัญชาการละ 1 เหตุต่อวัน และส่วน ใหญ่จะเป็นการแจ้งเหตุขับรถส่งเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญ การรับแจ้งเหตุจากประชาชนในเรื่องการ รวมตัวเพื่อแข่งรถในทางแทบจะไม่มีแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพยายาม ให้ปัญหาเหล่านี้หมดไปจากสังคมไทย จึงยังต้องการได้รับความ ร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสถาบันครอบครัว คนใกล้ชิด และสถาบันการศึกษา ต้องคอยเป็นหูเป็นตา ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในการแจ้งข้อมูลเบาะแสเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถแจ้งข้อมูล หรือเบาะแสได้ทางสายด่วน 1599 ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 และส่งคลิปวิดีโอแจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้อง ให้ตำรวจทราบ ในช่องทางเพจ เฟซบุ๊ก ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะได้ ร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก ฝ่ายปกครอง และ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นำเอา เด็ก เยาวชน และผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในการแข่งรถในทางซึ่งเก็บข้อมูลประวัติไว้ในระบบ CRIMES ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจำนวนทั้งสิ้น 97,954 ราย มาอบรมเพื่อสร้างเสริมทักษะการขับรถให้ถูกต้องตาม กฎจราจรและพัฒนาเป็นอาสาสมัครรับใช้สังคมต่อไป โดยอยู่ระหว่างการขอรับการสนับสนุนงบประมาณใน โครงการวิจัยจาก กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กองทุนเลขสวย) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงมีนโยบายมอบเงินค่าตอบแทนการ แจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้แก่ประชาชน ผลการดำเนินการจ่ายค่าตอบแทนบุคคลภายนอกผู้ให้ข้อมูล ข่าวสาร ระหว่างวันที่ 3 ก.ย.62 – 15 มิ.ย.63 ประชาชนส่งข้อมูลเบาะแสการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง รวม 4,267 ราย ประสงค์ขอรับเงินค่าตอบแทนและเข้าข่ายได้รับเงินค่าตอบแทนจำนวน 19 ราย ซึ่งเบิกจ่ายค่าตอบแทนฯ ให้กับผู้แจ้งเบาะแสทั้ง 19 รายแล้ว เป็นเงิน 57,000บาท ดังกล่าว

Let's block ads! (Why?)




June 16, 2020 at 11:36AM
https://ift.tt/3d9yGZI

สำนักงานตำรวจแห่งชาติปราบปรามเด็กแว้นอย่างจริงจังเด็ดขาด - สยามรัฐ

https://ift.tt/2MvaNkz


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สำนักงานตำรวจแห่งชาติปราบปรามเด็กแว้นอย่างจริงจังเด็ดขาด - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.