Search

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคเรียกกองสลากแจงปมล็อตเตอรี่แพง-รื้อโควตา - เดลีนีวส์

wildfirenewson.blogspot.com

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายมานะ โลหะวณิชย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่คณะกรรมาธิการฯเชิญ ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและคณะ มาชี้แจงถึง 2 ครั้ง เกี่ยวกับปัญหาราคาสลากแพง และสำนักงานสลากขอนำกลับไปหารือกับบอร์ดกองสลาก ที่มีนายพชร อนันตศิลป์ เป็นประธาน ในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.

แล้วจะนำผลหารือ แนวทางการแก้ปัญหามาแจ้งต่อคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคอีกครั้งในวันที่ 8 ก.ค. ในการประชุมที่จะมีขึ้น จะรอฟังคำชี้แจงว่า เป็นอย่างไร ได้ทำตามข้อเสนอของคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค เรื่องการแก้ปัญหาสลากแพงและการรื้อโควตาสลากเพื่อให้ไปถึงมือผู้ขายจริงได้หรือไม่ แต่ถ้ายังไม่ยอมรื้อโควตา เรามีวิธีอีกหลายอย่าง แต่ไม่ขอระบุว่า จะใช้วิธีไหนบ้าง ขอรอฟังการชี้แจงก่อน

นายมานะกล่าวว่า การที่สำนักงานสลากเคยชี้แจงว่า ไม่มีอำนาจจับกุมผู้ค้าขายสลากแพง ทางกรรมาธิการฯเห็นว่า สามารถขอความร่วมมือไปทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ กรรมาธิการฯมีแนวคิดเตรียมเชิญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และประธานบอร์ดกองสลาก มาร่วมหารือในการประชุมครั้งต่อไป ในกรณีนี้ผลการหารือวันที่8ก.ค. กองสลากไม่สามารถหาวิธีดำเนินการแก้ปัญหาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราให้เกียรติกับทางสำนักงานสลาก ในการแก้ปัญหาก่อน

"วิธีการแก้ปัญหามันมี ถ้าขายเกินราคา ให้ผู้ซื้อแจ้งมายังกองสลาก แต่ในช่องทางต้องทำให้ผู้แจ้งสะดวก ปลอดภัย กองสลากก็ดูจากเลขต้นขั้วที่จำหน่ายไปที่ระบุไว้ในสลากที่จำหน่าย ทางกองสลากรู้อยู่แล้ว ต้นขั้วเลขหมวดนั้นหมวดเลขนี้ ได้ขายไปให้กับใคร ถ้านำไปขายแพง ให้ทำการยกเลิกโควตาผู้ค้ารายนั้น ถ้าไม่ดำเนินการ อาจจะเจอกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา157ได้ ”นายมานะกล่าว

นายมานะกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา กรรมาธิการฯถูกปรามาส จะแก้ราคาสลากแพงได้จริงหรือ แต่ยิ่งถูกปรามาส ยิ่งท้าทาย และจะทำให้สำเร็จเพื่อประโยชน์ของประชาชน เหตุที่สลากยังมีการจำหน่ายเกินราคากว่าใบละ80บาท มีการนำไปรวมชุดเลขเหมือนแล้วขายในราคาแพง เป็นเพราะยังมีผลประโยชน์อย่างมหาศาลใช่หรือไม่ แต่ละงวด ราคาสลากที่ต้องจำหน่ายใบละ 80บาท บางคนนำไปขายถึงใบละ 100บาท แพงเกินราคาถึง 25เปอร์เซ็นต์ แล้วเงินที่เกินตรงนี้ ไปอยู่ในกระเป๋าใครบ้าง

สำหรับแนวทางที่แก้ปัญหาสลากแพง การหาผู้ค้าตัวจริง หนึ่งในนั้น ให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดสั่งการไปยังนายอำเภอ ให้คนที่อยากเป็นผู้ค้าตัวจริง ลงทะเบียนเขียนคำร้องมา แล้วไปตรวจสอบดู เขามีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดจริงหรือไม่ ก็พิจารณาให้ไปคนละ5เล่ม

และให้ขายตามราคา ผู้ค้าตัวจริง ตามโควตาจะได้รับคนละ5เล่ม หนึ่งเล่มมี 100 ใบ เฉลี่ยต้นทุน 70.40บาทต่อใบ หรือ 7040 บาทต่อเล่ม นำไปขายในราคาที่กฎหมายกำหนด 80บาทต่อใบ ยังมีกำไร 9.60บาทต่อใบ แบบนี้ คนขายก็มีความสุข คนซื้อก็สบายใจ หลายคนอยากจะรับไปขาย แต่ติดตรงที่ยังมีการนำไปขายให้นายทุนรับไปอีกทอด มีการปล่อยให้มีการรวมเลขเหมือนนำไปขายเป็นชุดละหลายๆใบ กลุ่ม5เสือยังมี สายสนกลใน เรียกลูกค้า แล้วก็รู้กัน หมวดนั้น หมวดนี้ เลขนั้น เลขนี้ ไปอยู่ในมือใครบ้าง ก็แบ่งไปเอามารวมชุดเลขเหมือนหลายๆใบแล้วขายในราคาแพง

นายมานะกล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค แม้จะมีส.ส.มาจากหลายพรรคเป็นกรรมาธิการ แต่สำหรับแนวทางการขายสลากแพงเกินราคาต่างเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ต่างอยากให้มีการแก้ปัญหาให้ได้.

Let's block ads! (Why?)




July 07, 2020 at 05:16PM
https://ift.tt/3f8KfST

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคเรียกกองสลากแจงปมล็อตเตอรี่แพง-รื้อโควตา - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2MvaNkz


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคเรียกกองสลากแจงปมล็อตเตอรี่แพง-รื้อโควตา - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.