Search

เร่งปั้น"สำนักงานเศรษฐกิจการแรงงาน" - เดลีนีวส์

wildfirenewson.blogspot.com

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันการนำข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ big data มาใช้ประโยชน์เพื่อวิเคราะห์และกำหนดนโยบายมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินมาตรการต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

โดยสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานมีโครงสร้างกองเศรษฐกิจการแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยระดับกองที่มีภารกิจด้านนี้อยู่แล้ว กระทรวงแรงงานจึงตั้งใจจะยกระดับสำนักงานเศรษฐกิจการแรงงานขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยวิเคราะห์ภาพรวมการมีงานทำของคนไทย และพยากรณ์ภาวะเศรษฐกิจการจ้างแรงงาน

ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เล็งเห็นความสำคัญ และให้แนวทางว่ากระทรวงแรงงานควรมีสำนักงานเศรษฐกิจการแรงงาน ที่จะเป็นตัวกำหนดนโยบายสำคัญในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทย ดูแลทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและสังคม มีบทบาทในการชี้นำยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรมนุษย์  

ทั้งเรื่องของความปลอดภัยรูปแบบใหม่ เช่น คนทำงานในบริการดิลิเวอรี่ บนออนไลน์แพลทฟอร์ม ควรได้รับความคุ้มครองให้เหมาะสมได้อย่างไรบ้าง แรงงานนอกระบบจะต้องได้รับความคุ้มครองที่มีคุณภาพ มีหลักประกันสังคมมาตรา 40 อย่างเดียวพอหรือไม่ ในกองทุนประกันสังคมมีความยั่งยืนแค่ไหนและต้องพัฒนาในด้านใดอีกบ้าง

ในส่วนของแรงงานต่างด้าวก็จะพัฒนาระบบไปสู่ Outsourcing เพื่อทำให้มีความคล่องตัวมากขึ้น มีความโปร่งใส สำนักงานเศรษฐกิจการแรงงานจะเข้ามาทำหน้าที่ชี้นำเรื่องต่างๆ โดยมีการศึกษา วิจัย วิเคราะห์ทิศทางของอนาคตด้านแรงงานอย่างครอบคลุมในทุก ๆ ด้าน


 
ขณะนี้กระทรวงแรงงานมีการปรับเปลี่ยนอำนาจหน้าที่ของสำนักงานใหม่ และอยู่ระหว่างประชุมหารือกับหน่วยงานภายในกระทรวงแรงงานที่เกี่ยวข้อง และจัดทำคำชี้แจงประกอบคำขอปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการและวิเคราะห์ภารกิจตามข้อกำหนดเรื่องขั้นตอน

เนื่องจากปริมาณงานด้านเศรษฐกิจการแรงงานเพิ่มขึ้นกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก กระทรวงแรงงานจึงมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้มีความคล่องตัวสามารถดูแลแรงงานทั้งในและนอกระบบกว่า 30 ล้านคน เป็นหน่วยงานกำกับนโยบาย มาตรการ วางยุทธศาสตร์ ในเรื่องค่าจ้าง พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน เพิ่มผลิตภาพแรงงาน การวางแผนกำลังคน การบริหารตลาดแรงงาน ส่งเสริมและสนับสนุนให้อุปสงค์และอุปทานแรงงานให้มีความเพียงพอ 

เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การบริหารจัดการการเคลื่อนย้ายแรงงาน โดยให้การคุ้มครองสิทธิแรงงานด้วยความเท่าเทียมทั้งแรงงานไทยในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงแรงงานต่างด้าว จึงมีการผลักดันให้มีการจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจการแรงงาน
 
เนื่องจากกองเศรษฐกิจการแรงงานมีภารกิจหลักสำคัญในการศึกษา วิเคราะห์ สำรวจ วิจัย และคาดการณ์แนวโน้ม รายงานสถานการณ์ประมาณการภาวะกำลังแรงงาน ผลิตภาพแรงงาน ค่าจ้าง ประมาณการอุปสงค์ อุปทานตลาดแรงงาน จัดนำดัชนีชี้วัดภาวะแรงงาน และจัดทำระบบเตือนภัยแรงงาน ฯลฯ  และการขยายงานเพิ่ม เพื่อตอบโจทย์ใหม่ๆ ของแรงงานในยุคดิจิทัล ซึ่งยังต้องพิสูจน์ตัวเอง ก่อนที่จะขึ้นเป็นสำนักงานเศรษฐกิจการแรงงานที่สมบูรณ์แบบในอนาคต
           
 

Let's block ads! (Why?)




July 31, 2020 at 07:00AM
https://ift.tt/2Dn83UQ

เร่งปั้น"สำนักงานเศรษฐกิจการแรงงาน" - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2MvaNkz


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เร่งปั้น"สำนักงานเศรษฐกิจการแรงงาน" - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.