เมื่อวันที่ 5 ก.ย.63 เวลา 09.30 น.นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เป็นประธานในพิธี เปิดอาคารสำนักงานแขวงทางหลวงกระบี่ ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยมีนายปรีชา วิเศษสิทธิ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงกระบี่ พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงาน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
แขวงทางหลวงกระบี่เดิมชื่อแขวงการทางกระบี่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2493 เปิดทำการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2494 โดยมีนายศรศรี แก้วคำเสนาะ เป็นนายช่างแขวงการทางกระบี่เป็นคนแรก จนถึงปัจจุบันมีผู้อำนวยการแขวงทางหลวงกระบี่ รวม 23 คน มีหมวดทางหลวงในสังกัด 6 หมวด
นายสราวุธ ได้กล่าวว่า สำหรับแผนการ ใช้ยางพารามาเป็นส่วนผสมการสร้างถนนลาดยางเป็นนโยบายและภารกิจของกระทรวงคมนาคมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์ หลังจากได้รับผลการทดสอบการรับแรงกระแทกของแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์คอนกรีต จากการทดสอบเป็นที่น่าพอใจพบว่า แบริเออร์แบบเดิมที่มีความสูง 90 เซนติเมตร ทำมุม 20 องศา จะสามารถรับแรงปะทะความเร็วของรถได้ 90 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง
ขณะที่เมื่อนำยางพารามาแปรรูปเป็นแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์คอนกรีต ตามผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะสามารถรับแรงปะทะได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 หรือรถใช้ความเร็ว 120-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อปะทะแล้วจะไม่เกิดการพลิกคว่ำ
สำหรับถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง มีระยะทาง 52,085.745 กิโลเมตร โดยในช่วงระยะเวลา 3 ปี (2563-2565) มีแผนที่จะใช้แผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์คอนกรีตบริเวณเกาะสี รวม 1,029.70 กิโลเมตร ซึ่งกรมทางหลวงชนบท มีถนนในความรับผิดชอบระยะทาง 48,597.753 กม. โดยในช่วงระยะเวลา 3 ปี (2563-2565) มีแผนที่จะใช้แผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์คอนกรีต รวม 749.035 กิโลเมตร แบ่งเป็น เกาะสี 209.10 กิโลเมตร, เกาะหลุม (ร่องน้ำ) 78.93 กิโลเมตร, เกาะยก 369.414 กิโลเมตร, เกาะแบริเออร์เดิม 72.277 กิโลเมตร และที่จะก่อสร้างใหม่ 19.281 กิโลเมตร
ขณะที่ต้นทุนในการก่อสร้างนั้น 1 เมตร จะอยู่ที่ราคาไม่เกิน 7,000 บาท แบ่งเป็น แบริเออร์คอนกรีตเดิมประมาณ 3,000 กว่าบาท และแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์ประมาณ 3,344 บาท (ยางพาราแผ่นรมควันชั้น 3 ราคากิโลกรัม (กก.) ละ 35-40 บาท) ซึ่งขึ้นอยู่กับราคายางด้วย กล่าวคือ กรณียางพาราแผ่น 55-60 บาทต่อกิโลกรัม ต้นทุนแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์จะอยู่ที่ประมาณ 3,995 บาท
จากเดิมในอดีตที่นำยางพารามาใช้ในการปูพื้นทาง โดยมีราคาอยู่ที่ 80 บาทต่อตารางเมตร แต่เงินถึงเกษตรกรเพียง 13 บาทเท่านั้น หรือไม่ถึง 20 % อย่างไรก็ตาม นอกจากการนำยางพารามาใช้ทำแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออนั้น ยังมีแนวคิดที่จะนำมาทำเสาหลักถนนด้ว
นายสนาวุธ กล่าวอีกว่า เป้าหมายการดำเนินการทั้งหมดของถนน ทล. และ ทช. จะต้องนำยางพารามาใช้ในถนนระยะทาง 12306.925 กิโลเมตร (3 ปี) โดย 1 เมตร ใช้จะต้องใช้น้ำยางพารา 28 กก. โดย 1 กิโลเมตร จะต้องใช้รวม 28 ตัน ระยะเวลา 3 ปี รวมใช้ยาง 336,000 ตัน ซึ่งใช้มากกว่าปริมาณยางในการนำไปก่อสร้างผิวทาง นอกจากนี้ ยังใช้งบประมาณถูกกว่าการก่อสร้างแบบริเออร์ประเภทอื่นๆ ด้วย คือ จากข้อมูลของ ทล. ระบุว่า การก่อสร้างเกาะถนนประเภทอื่นจะมีต้นทุนอยู่ที่ 10,000 บาทต่อ 1 เมตร หรือ 10 ล้านบาทต่อกิโลเมตร แต่แผ่นยางพาราหุ้มแบริเออใช้งบประมาณเพียง 7 ล้านบาทต่อกิโลเมตร ซึ่งจะประหยัดได้ถึงร้อยละ 30
September 05, 2020 at 02:41PM
https://ift.tt/320EXog
อธิบดีกรมทางหลวง เปิดอาคารสำนักงานแขวงทางหลวงกระบี่ - สยามรัฐ
https://ift.tt/2MvaNkz
Bagikan Berita Ini
0 Response to "อธิบดีกรมทางหลวง เปิดอาคารสำนักงานแขวงทางหลวงกระบี่ - สยามรัฐ"
Post a Comment